Ticker

6/recent/ticker-posts

3.பிக்ஹுஸ் ஸவ்ம் (நோன்பின் சட்டங்கள்)

(இந்த ஆக்கம் அஷ்ஷெய்க் கலாநிதி ஹைஸம் ஸர்ஹான் என்பவரின் "பிக்ஹுஸ் ஸவ்ம்" என்ற கையேட்டின் மொழி பெயர்ப்பாகும்)


மாதம் ஆரம்பிப்பதை எவ்வாறு உறுதி செய்து கொள்வது?

ரமலான் மாதத்தின் ஆரம்பம் இரு வகையில் உறுதிசெய்யப்படும்:

1- பிறை காணுதல். 

2- பிறை தென்படாவிட்டால் ஷஃபான் மாதத்தை முப்பது நாட்களாகப் பூர்த்தி செய்தல்.

நோன்பை முறிக்கும் காரியங்கள்:

1- தெரிந்துகொண்டே உண்ணுதல் அல்லது பருகுதல்.

எவரும் மறதியாக உண்டால் அல்லது பருகினால் அவருடைய நோன்பு முறியாது.

2- உடலுறவு கொள்ளல்.

நோன்பு நோற்பது கட்டாயமான நிலையில் உள்ளவரால் இது நடந்தால், அவர் கடுமையான குற்றப்பரிகாரம் செய்ய வேண்டும். 

அதாவது ஒரு அடிமையை உரிமையிட வேண்டும்; 

அடிமை கிடைக்காவிட்டால் இரண்டு மாதங்கள் தொடர்ச்சியாக நோன்பு நோற்க வேண்டும்; 

அதுவும் முடியாவிட்டால் அறுபது ஏழைகளுக்கு உணவளிக்க வேண்டும்.

3- ஹைழ், நிஃபாஸ்.

அதாவது மாதவிடாய் மற்றும் குழந்தை பெற்ற பின் ஏற்படும் இரத்தப்போக்கு.

4- உண்ணுதல், பருகுதலுக்கு சமமானவை.

உ-ம்: உணவுக்குப் பகரமாக கொடுக்கப்படும் இன்ஜக்ஷன் போன்றது. மருந்துக்காக ஏற்றப்படும் ஏனைய இன்ஜக்ஷன்கள் நோன்பை முறிக்காது. 

5- நேரடியாக இந்திரியத்தை வெளிப்படுத்தல். 

பொதுவான ஆதாரங்களின் அடிப்படையில் இதுவும் நோன்பை முறிக்கும் என்பதே பெரும்பாலான அறிஞர்களின் கருத்தாகும்.

6- வேண்டுமென்றே வாந்தி எடுத்தல். 

இது மிகப் பெரும்பாலான அறிஞர்களின் கருத்து. இது சம்பந்தமாக நபி ﷺ அவர்கள் கூறியதாக வரும் ஹதீஸ் பலவீனமானது என்று பல அறிஞர்கள் கூறியிருக்கிறார்கள். எனினும், இப்னு உமர் -றளியல்லாஹு அன்ஹுமா-  அவர்கள் இவ்வாறு கூறியதாக வரும் செய்தி பலமானதாக இருக்கிறது. வேண்டுமென்றே வாந்தி எடுப்பது நோன்பை முறிக்கும் என்பதை ஆய்வு செய்து கூற முடியாது; வஹ்யின் மூலமாகத்தான் கூறமுடியும் என்பதனால், இப்னு உமர் -றளியல்லாஹு அன்ஹுமா- அவர்கள் இந்தக் கருத்தை நபி ﷺ அவர்களிடமிருந்து தான் எடுத்திருக்க முடியும் என்று கருத்தப்படுகிறது.

7- பரிசோதனை போன்றதற்காக குறைவான அளவில் இரத்தத்தை வெளியேற்றுவது நோன்பை முறிக்காது. ஹிஜாமஹ் எனும் இரத்தம் குத்தியெடுத்தல் சிகிச்சை முறை நோன்பை முறிக்கின்றது என சில அறிஞர்கள் கருதுகின்றனர். ஹிஜாமஹ் நோன்பை முறிக்காது என்பது அதிகமான அறிஞர்களின் கருத்தாகும். இந்தக் கருத்தே ஹதீஸ்களை ஆய்வு செய்து பார்க்கின்ற போது பலமாகத் தெரிகின்றது. பல நபித்தோழர்களின் நிலைப்பாடுகளும் இதனை வலுப்படுத்துகின்றன. எனினும் தனக்கு ஹிஜாமஹ் செய்வதால் பலவீனம் ஏற்பட்டு நோன்பை விடும் நிலை ஏற்படும் என்று அச்சப்படுபவர் அதனை செய்யக்கூடாது. நோன்பு நோற்ற நிலையில் ஹிஜாமஹ் செய்யக்கூடாது என்ற அர்த்தத்தை தரும் ஹதீஸ் இந்த நிலைக்கே பொருந்துகிறது. எப்படியிருந்ததாலும் பொதுவாக நோன்பு நோற்ற நிலையில் ஹிஜாமஹ்வை தவிர்ப்பது சிறந்தது.

குறிப்பு: 
அறியாமை, மறதி, நிர்ப்பந்தம் ஆகிய காரணங்களினால் நோன்பை முறிக்கும் காரியங்களை செய்பவர்களின் நோன்பு முறியாது. 

(தொடரும்)

Presented by
Sunnah Academy
South India


 



Post a Comment

0 Comments