(இந்த ஆக்கம் அஷ்ஷெய்க் கலாநிதி ஹைஸம் ஸர்ஹான் என்பவரின் "பிக்ஹுஸ் ஸவ்ம்" என்ற கையேட்டின் மொழி பெயர்ப்பாகும்)
மாபெரும் அருளாளன் அன்புடையோன் அல்லாஹ்வின் பெயரால்...
ஸவ்ம் (நோன்பு) என்பதன் அர்த்தம்:மொழி வழக்கில்: தடுத்துக்கொள்ளல் / தவிர்த்துக்கொள்ளல் என்பதாகும்.
மார்க்க வழக்கில்: ஃபஜ்ர் சாதிக் (எனும் உண்மையான பஜ்ர்) ஆரம்பிக்கும் நேரத்திலிருந்து சூரியன் மறையும் வரை உண்பதையும் குடிப்பதையும் ஏனைய நோன்பை முறிக்கின்ற அனைத்தையும் தவிர்த்துக் கொள்வதன் மூலம் அல்லாஹ்வை வணங்குதல்.
நோன்பின் வகைகள்:
1. பர்ழான (கட்டாயமான) நோன்பு.
உ-ம்: ரமழான் நோன்பு, கப்பாரஹ் (குற்றப்பரிகார) நோன்புகள், நேர்ச்சை நோன்பு.
2. நஃபிலான (உபரியான) நோன்புகள்.
(உ-ம்: அறஃபஹ் நோன்பு, ஆஷூராஃ நோன்பு, திங்கள், வியாழன் நோன்புகள்.)
நோன்பின் ருகுன்கள்:
(அதில் அத்தியவசியமாகப் பேணவேண்டியவை / அவையின்றி நோன்பு செல்லுபடியற்றது)
1. நிய்யத் (எண்ணம்)
2. நோன்பை முறிக்கும் விடயங்களைத் தவிர்த்தல்
நோன்பின் நிய்யத்களின் வகைகள்:
1- பர்ழான நோன்பின் நிய்யத்:
- பர்ழான நோன்பிற்கு கட்டாயமாக இரவில், அதாவது பஜ்ருக்கு முன்னரே நிய்யத் வைக்கப்பட வேண்டும். நோன்பு பிடிக்கப் போகிறேன் என்ற எண்ணம் பஜ்ருக்கு முன்னர் வர வேண்டும்.
- ரமழான் மாதத்தின் ஆரம்பத்தில் நிய்யத் வைத்தால் (அதாவது இந்த மாதம் நோன்பு பிடிக்கப் போகிறேன் என்ற எண்ணம் ஏற்பட்டால்) போதுமானது.
- நிய்யத் வர வேண்டிய இடம் உள்ளமே; அதனை நாவினால் மொழிவது பித்அத் - மார்க்கத்தில் புதிதாக உருவாக்கப்பட்டதாகும்.
2- நஃபிலான (உபரியான) நோன்பின் நிய்யத்:
- நோன்பை முறிக்கும் எந்த ஒரு காரியத்தையும் பஜ்ரில் இருந்து செய்யாமலிருந்தால் நாளின் எந்த நேரத்திலும் நஃபில் நோன்புக்குரிய நிய்யத்தை வைத்து நோன்பை தொடர முடியும்.
- ஆனால் நிய்யத் வைத்த நேரத்திலிருந்து தான் கூலி-நன்மை கணக்கிடப்படுமா அல்லது முழு நாளுக்கும் கூலி கிடைக்குமா என்று அறிஞர்களுக்கு மத்தியில் கருத்து வேறுபாடு உள்ளது.
ரமழான் நோன்பு கட்டாயமாவதற்கான நிபந்தனைகள்:
1- முஸ்லிமாக இருத்தல்.
2- புத்தி சுவாதீனம் இருத்தல்.
3- பருவ வயதை அடைந்திருத்தல்.
-ஆயினும் 'தம்யீஸ்' எனும் பிரித்தறியும் பருவத்தை அடையும் சிறுவர்களும் நோன்பு பிடிக்க ஆர்வமூட்டப்படுவர். நோன்பு அவர்களுக்குக் கட்டாயம் இல்லாவிட்டாலும் அவர்களது பொறுப்பாளிகள் அவர்களுக்கு ஏவுவார்கள்.-
4- ஊரில் தங்கி இருத்தல்.
-அதாவது பிரயாணத்தில் இருப்பவர் நோன்பு நோற்பது கட்டாயமில்லை. பிரயாணம் முடிந்த பின்னர் விட்ட நோன்புகளை நோற்றுக் கொள்ளவேண்டும். எனினும் சிரமம் இல்லாவிடின் பிரயாணி நோன்பு நோற்றுக் கொள்வதே ஏற்றமானது. காரணம்
1. நபியவர்கள் அவ்வாறு செய்து இருக்கிறார்கள்;
2. இதனால் விரைவாக பொறுப்பு நிறைவேற்றப்பட்டுவிடுகிறது;
3. ஏவல், விலக்கல்களுக்குட்பட்ட மனிதனுக்கு இதுவே இலகுவாகவும் அமைந்திருக்கிறது;
4. மேலும், இதன் மூலம் இம்மாதத்தின் சிறப்பையும் அடைந்து கொள்ளமுடியும்.
5- ஆரோக்கியமாக இருத்தல்.
6- மாதவிடாய் மற்றும் குழந்தை பெற்ற பிறகு ஏற்படும் இரத்தப்போக்கிலிருந்து விடுபட்டிருத்தல்.
(தொடரும்)
Presented by
Sunnah Academy
South India
மேலும்...வேட்டை வாரமலர்
மேலும்...தமிழ்நாடு செய்திகள்
மேலும்...இலங்கை செய்திகள்
மேலும்...இந்தியா செய்திகள்
மேலும்...உலக செய்திகள்
மேலும்..விளையாட்டு செய்திகள்
மேலும்...இலங்கை செய்திகள்
மேலும்...இந்தியா செய்திகள்
மேலும்...உலக செய்திகள்
மேலும்..விளையாட்டு செய்திகள்
0 Comments