LRT நிறுத்தப்பட்டதால் இலங்கையிடம் நட்ட ஈடு கோரும் ஜப்பானிய கூட்டுறவு வங்கி

LRT நிறுத்தப்பட்டதால் இலங்கையிடம் நட்ட ஈடு கோரும் ஜப்பானிய கூட்டுறவு வங்கி

கொழும்பில் நிலவும் போக்குவரத்து நெரிசலுக்கு தீர்வாக ஆரம்பிக்கப்படவிருந்த இலகு ரயில் திட்டம் முன்னாள் ஜனாதிபதி கோட்டாபய ராஜபக்ஷவின் அரசாங்கத்தினால் நிறுத்தப்பட்டதால் ஜப்பானிய கூட்டுறவு வங்கி பல கோடி ரூபாவை இலங்கையிடமிருந்து நட்ட ஈடாக கோரியுள்ளது.

இலங்கை அரசாங்கத்தினால் ஒரு வழி இலகு ரயில் திட்டம் கொழும்பில் இருந்து மாலபே வரை) நிறுத்தப்பட்டதன் காரணமாக, நகர அபிவிருத்தி மற்றும் வீடமைப்பு அமைச்சிடம் இருந்து 5169 மில்லியன் ரூபா (31 மில்லியன் அமெரிக்க டொலர்) இழப்பீடாக கோரப்பட்டுள்ளது.

இந்த திட்டத்தை செயல்படுத்திய ஜப்பானிய ஆலோசகர் நிறுவனத்தால் ஏற்பட்ட லாப இழப்பு இது தேசிய தணிக்கை அலுவலகம் வெளியிட்டுள்ள சமீபத்திய சிறப்பு தணிக்கை அறிக்கையில் காட்டப்பட்டுள்ளது.

இதில் 4.4 பில்லியன் ரூபா திட்டம் நிறுத்தப்பட்டதன் காரணமாக ஆலோசனை நிறுவனத்திற்கு ஏற்பட்ட நட்டத்திற்காக கோரப்பட்டுள்ளது. மேலும், ஆலோசனை நிறுவனம் நிலுவையில் உள்ள விலைப்பட்டியல் மதிப்பாக 604 மில்லியன் ரூபாவையும், திட்டத்தை நிறைவு செய்வதற்கான செலவுகளாக 167 மில்லியன் ரூபாவையும் கோரியுள்ளது.

இந்த தொகையை ஓரியண்டல் கன்சல்டன்ட்ஸ் குளோபல் கம்பெனி லிமிடெட் என்ற நிறுவனம் கோரியுள்ளது. இத்திட்டத்திற்காக 5978 மில்லியன் ரூபா செலவிடப்பட்டுள்ளது.

சம்பந்தப்பட்ட திட்டம் இலங்கை அரசால் ஒருதலைப்பட்சமாக நிறுத்தப்பட்டபோது, ​​சர்வதேச நடுவர் நடவடிக்கைக்கு சென்றாலும், திட்டத்தின் முக்கியத்துவம் குறித்து எந்த விசாரணையும் இன்றி மேற்கொள்ளப்பட்டதாக கண்டறியப்பட்டுள்ளது, அதற்கான வழக்கு கட்டணம் புதிதாக இருக்கும். இந்த தொகையில் சேர்க்கப்பட்டது.

இரண்டு இலட்சத்து நாற்பத்தாறாயிரத்து அறுநூற்று நாற்பத்தொரு ஜப்பானிய யென் செலவில் இந்த இலகு ரயில் திட்டத்தை நடைமுறைப்படுத்துவதற்கு ஜப்பான் ஒத்துழைப்பு வங்கியுடன் இணக்கம் காணப்பட்டது நல்லாட்சி அரசாங்கத்தின் போதுதான்.

இதன்படி, ஜப்பான் கூட்டுறவு வங்கியினால் (JICA) 5977 மில்லியன் ரூபா இலங்கைக்கு உரிய ஆரம்ப சாத்தியக்கூறு ஆய்வுகளுக்காக வழங்கப்பட்டுள்ளது. அதன்படி, இருநூற்று நாற்பத்தாறு மில்லியன் ஜப்பானிய யென் தொகையான ஆயிரத்து அறுநூற்று நாற்பத்தொன்றை சம்பந்தப்பட்ட திட்டத்திற்கு வழங்க JICA ஒப்புக்கொண்டது. மீதமுள்ள 46,226 யென் மற்ற நிறுவனங்களால் பெற திட்டமிடப்பட்டது.

அதன்படி, ஜப்பான் கூட்டுறவு வங்கி 0.1 சதவீத வருடாந்திர வட்டியுடன் தொடர்புடைய பணத்தை வழங்க ஒப்பந்தம் செய்துள்ளது மற்றும் தொகையை திருப்பிச் செலுத்த பன்னிரண்டு ஆண்டுகள் மற்றும் ஐந்து சென்ட் கால அவகாசம் வழங்கப்பட்டுள்ளது. பன்னிரண்டு ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, JICA நாற்பது ஆண்டுகளில் தொடர்புடைய கடனைத் திருப்பிச் செலுத்த முடிந்தது.

கொழும்பு கோட்டை, கொள்ளுப்பிட்டி, பம்பலப்பிட்டி, பொரளை, யூனியன் பிளேஸ், கோட்டை, மருதானை, பேலியகொட, தெமட்டகொட, பொரளை, கிருலப்பனை, ஹெவ்லொக் டவுன், பம்பலப்பிட்டி, பொரளை, மாலம்பே, கடுவெல, பேலியகொட, ஆகிய ஏழு வழித்தடங்களில் இந்த இலகு ரயில் திட்டம் நடைமுறைப்படுத்த திட்டமிடப்பட்டுள்ளது.

எவ்வாறாயினும், ஜப்பான் கூட்டுறவு வங்கியுடன் JICA கைச்சாத்திட்ட ஒப்பந்தம் ஒருதலைப்பட்சமாக இரத்துச் செய்யப்பட்டதன் காரணமாக, இலங்கை அரசாங்கம் மேற்கூறிய தொகையை செலுத்த வேண்டியிருக்கும் என இலங்கை அரசாங்கம் வெளிப்படுத்தியுள்ளது.
lankanewsweb


 


Post a Comment

Previous Post Next Post