(இந்த ஆக்கம் அஷ்ஷெய்க் கலாநிதி ஹைஸம் ஸர்ஹான் என்பவரின் "பிக்ஹுஸ் ஸவ்ம்" என்ற கையேட்டின் மொழி பெயர்ப்பாகும்)
ரமழான் நோன்பு காலத்தில் நோய்வாய்ப்படுதல்:
இது இரு வகைப்படும்:
1. குணமடைவதை எதிர்பார்க்க முடியாத நோய்.
நோன்பு நோற்க முடியாத முதியவரும் இதில் இணைக்கப்படுவர்.
இவ்வாறானவர்களுக்கு நோன்பு கட்டாயமில்லை.
எனினும் ஒரு நோன்பை விடுவதற்குப் பகரமாக ஒரு ஏழைக்கு உணவளித்தல் என்ற அடிப்படையில் உணவளிக்க வேண்டும்.
விட்ட நோன்புகளின் எண்ணிக்கையின் அளவுக்கு ஏழைகளை அழைத்து இரவு அல்லது பகல் உணவளிக்க முடியும்; அதாவது ஒரு மனிதன் தான் வாழும் சமூகத்தில் சாதாரணமாக உண்ணும் அளவு, நடுத்தரமான சமைத்த உணவை கொடுக்க வேண்டும், அல்லது விட்ட ஒரு நோன்பிற்கு ஒரு "முத்" பிரதான உலர் உணவுப் பொருள் என்ற அடிப்படையில் அந்நாட்களின் எண்ணிக்கைக்கேற்ப ஏழைகளுக்கு உணவைப் பகிர்ந்தளிக்கவும் முடியும். எனினும் அதனுடன் சேர்த்து குழம்பு செய்துகொள்வதற்கான இறைச்சி அல்லது வெண்ணையை கொடுப்பது நல்லது.
நபிகளார் காலத்து ஒரு "முத்" என்பது எமது காலத்து நிறுத்தல் அளவையில்: நல்ல கோதுமையில் 510 கிராமாகும். அல்லது பேணுதல் அடிப்படையில் 600 கிராம் அரிசி கொடுத்தால் அதனுள் ஒரு "முத்" அடங்குவது உறுதி.
2. குணமடையும் என்று எதிர்பார்க்கப்படும் நோயாகவும் இந்நோயுடன் நோன்பு நோற்பது சிரமமாகவும் இருத்தல்.
இந்த சட்டத்தில் மாதவிடாய் ஏற்பட்ட பெண், குழந்தை பெற்றதால் ஏற்படும் இரத்தப் போக்குள்ள பெண், நோன்பு நோற்பதால் பாதிப்பு ஏற்படும் என்று அஞ்சும் பாலூட்டும் தாய் அல்லது கர்ப்பிணி ஆகியோரும் இணைத்துக் கொள்ளப்படுவர்.
இந்நிலையில் உள்ளவர்கள் குணமடைந்த பிறகு விட்ட நோன்புகளின் எண்ணிக்கை அளவுக்கு வேறு நாட்களில் நோன்பு நோற்று கழா செய்துகொள்ள வேண்டும்.
அவர் குணமடைவதற்கு முன்னரே மரணித்துவிட்டால் கடமை நீங்கிவிடும்.
குறிப்பு: கர்ப்பிணி அல்லது பாலூட்டும் தாய் தன் குழந்தைக்கு பாதிப்பு ஏற்படும் என்பதற்காக நோன்பை விட்டதற்கு கழா நோன்பு நோற்காமல் உணவளித்தால் மாத்திரம் போதுமானது என்ற கருத்தை சில அறிஞர்கள் கூறியுள்ளனர். இதற்குக் காரணம் இப்னு அப்பாஸ், இப்னு உமர் -றளியல்லாஹு அன்ஹுமா- ஆகிய இரு நபித்தோழர்களும் இவ்வாறு தீர்ப்பு வழங்கியுள்ளதாக வந்துள்ளமையாகும். மற்ற அறிஞர்களோ, இது அவர்களின் ஆய்வின் அடிப்படையில் எடுக்கப்பட்ட தனிப்பட்ட கருத்து என்று கருதுகின்றனர்.
சில அறிஞர்கள், கர்ப்பிணி அல்லது பாலூட்டும் தாய் தன் குழந்தைக்கு பாதிப்பு ஏற்படும் என்பதற்காக நோன்பை விட்டால் கழா நோன்பு நோற்பதுடன் உணவளிக்கவும் வேண்டும் என்று கூறியுள்ளார்கள். ஷாஃபிஈ மத்ஹபின் கருத்தும் இதுவாகும்.
(தொடரும்)
Presented by
Sunnah Academy
South India
மேலும்...தமிழ்நாடு செய்திகள்
மேலும்...இலங்கை செய்திகள்
மேலும்...இந்தியா செய்திகள்
மேலும்...உலக செய்திகள்
மேலும்..விளையாட்டு செய்திகள்
மேலும்...இலங்கை செய்திகள்
மேலும்...இந்தியா செய்திகள்
மேலும்...உலக செய்திகள்
மேலும்..விளையாட்டு செய்திகள்
0 Comments